หวั่น เจเคเอ็น ต้องเพิ่มทุน หลังทุ่ม 800 ล. ซื้อมิสยูนิเวิร์ส

เรื่องที่น่าสนใจ เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

“เจเคเอ็น” ปิดดีลซื้อธุรกิจมิสยูนิเวิร์ส ทุ่มงบ 800 ล้าน เพื่อทรานฟอร์มธุรกิจ-ต่อยอดสินค้ากลุ่มคอมเมิร์ซ “บล.ยูโอบีฯ” หวั่นใช้เงินทุนสูง กดดันเงินสดตึงตัว อาจต้องเพิ่มทุนในอนาคต

กลับมาฮือฮาอีกครั้งเมื่อเจ้าแม่ คอนเทนส์ระดับโลก “แอน – จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” บอสใหญ่ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN ออกมาประกาศปิดดีลซื้อองค์กรนางงามจักรวาล (Miss Universe Organization :MUO) แบบ 100% ด้วยงบราว 800 ล้านบาท หลังใช้เวลา “4 เดือน” ในการเจรจา ส่งผลให้ราคาหุ้น JKN ขานรับข่าวดีพุ่ง 17% อยู่ที่ 4.46 บาทต่อหุ้น

สำหรับการเข้าซื้อธุรกิจนางงามระดับโลกในครั้งนี้ ของ JNK นักวิเคราะห์ต่างให้ความเห็นตรงกันว่า นี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งที่จะเพิ่มรายได้ใหม่ แต่ยังมีประเด็นที่ตั้งของสังเกตว่า เมื่อธุรกิจนางงามระดับโลกโด่งดังขนาดนี้ แล้วทำไมเจ้าของกิจการเดิมถึงต้องการที่จะขายทิ้งออกมาให้กับ JNK และการเข้าซื้อในครั้งนี้จะส่งผลให้ JKN อาจจะมีหนี้สินที่เพิ่มขึ้นอีกหรือไม่

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า การเข้าไปซื้อธุรกิจ Miss Universeฯ จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ใหม่ของ JKN แต่หากดูมูลค่าการซื้อกิจการครั้งนี้ ถือว่าใช้กระแสเงินสดมากพอสมควร

ทั้งนี้คาดรายได้ ธุรกิจ Miss Universe ต่อปี อยู่ที่ประมาณปีละ 1,300 – 1,400 ล้านบาท ซึ่งแม้จะดูสูงกว่า 800 ล้านบาท แต่จากที่ JKN ทำธุรกิจเกี่ยวกับผลิตคอนเทนส์เป็นหลัก จึงต้องใช้เงินลงทุนต่อปีค่อนข้างสูงมาก แปลว่าลำพังการทำธุรกิจปัจจุบันกระแสเงินสดเข้ามาไม่ค่อยพอกับตัวเลขที่ใช้ซื้อกิจการ ดังนั้นในระยะยาวจะมีความเสี่ยง อาจจะต้องมีการเพิ่มทุน เพื่อเพิ่มเงินสดเข้ามา

สำหรับโครงสร้างหนี้ในปัจจุบัน หุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกไปก่อนหน้านี้ก็ถือว่า มีความเสี่ยงสร้างแรงกดดันต่อราคาหุ้น เนื่องจากเจ้าหนี้นำบริษัทที่กู้ยืมมาแปลงเป็นหุ้นและนำมาขายหุ้นในตลาด ก็ทำให้ราคาหุ้นลงมาตลอด ยังเป็นสิ่งที่นักลงทุนต้องติดตาม ซึ่งตั้งแต่ครึ่งหลังปี 2564 เป็นต้นมา หุ้น JKN ก็ร่วงลงมาตลอดตั้งแต่ ราคา 10 -11 บาท ช่วงต้นไตรมาส และพอช่วงครึ่งปีหลังลงมาเหลือกว่า 4 บาท

“เงินลงทุนเป็นสิ่งสำคัญเช่นกันที่ต้องนำมาวิเคราะห์ด้วย หลังจากนี้จะมีการหาพาร์ทเนอร์เข้าร่วมเป็นใครบ้าง เช่น ทำร่วมกับช่อง ช่อง 3 หรือช่อง 7 เป็นต้น ก็อาจจะทำให้คนเข้ามาติดตามคอนเทนส์เพิ่มมากขึ้น ”

อย่างไรก็ตาม นายกิจพณ ยังมีข้อสังเกตว่า ปัจจุบันการดูคอนเทนส์ของคนเริ่มเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ เพราะในอดีตคนที่มีชื่อเสียงได้ต้องมาจากการประกวดบนเวที แต่ปัจจุบันคนที่มีชื่อเสียง มาจากรูปแบบใหม่ๆ เช่นการเข้าสู่วงการยูทูปเบอร์ หรือบล็อกเกอร์

ดังนั้นจึงไม่มั่นใจว่ารายได้จากการจัดประกวดช่วงที่ผ่านมายังคงมีกำไรหรือไม่ ถึงได้ตัดสินใจขายธุรกิจให้กับ JKN ซึ่งหลังจากนี้ ก็คงต้องมาดูฝีมือของ JKN ว่าจะสามารถบริหารแบรนด์ Miss Universe และสร้างปรากฎการณ์ได้มากกว่าเจ้าเดิมหรือไม่

หวั่น เจเคเอ็น ต้องเพิ่มทุน หลังทุ่ม 800 ล. ซื้อมิสยูนิเวิร์ส

นายภาดล วรรณรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า การเข้ากิจการทั้งหมดขององค์กรนางงามจักรวาล Miss Universe ของ JKN ถือเป็นอีกหนึ่งรายได้ใหม่ของบริษัท แต่ก็ต้องดูว่าหลังจากที่ซื้อไปแล้วตัวธุรกิจดังกล่าวจะสามารถสร้างรายได้เท่าไร

ทั้งนี้การที่ JKN ได้ซื้อกิจการนี้เข้ามา มุมมองน่าจะเป็นเชิงบวก เพราะมีการจัดงานทุกปี เป็นแหล่งรายได้ใหม่ แต่รายต่อปีเท่าไร กำไรเท่าไร คาดหวังอย่างไร คงต้องรอดูผู้บริหารแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติม เพราะ ณ ขณะนี้ยังไม่เห็นข้อมูลในส่วนนี้

อย่างไรก็ตาม หากดูราคาหุ้น JKN ในเชิงเทคนิคอลแล้ว ก่อนหน้านี้ ร่วงลงไปเยอะมาก หากเทียบช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา ราคาปิดที่ 8.10 บาท ซึ่งตั้งแต่ต้นปีนจนถึงก่อนประกาศซื้อ Miss Universe อยู่ที่ 3.80 บาท ซึ่งราคาหุ้น และหลังจากนี้น่าจะเป็นโอกาสที่จะรีบาวน์ได้

เพราะราคาลงครึ่งหนึ่ง ถือว่าลงมามาก และกิจการที่ซื้อเป็นธุรกิจมีคนรู้จักอยู่แล้วน่าจะเป็นบวกต่อบริษัท และเป็นผลดีกับราคาหุ้นที่ลงมาค่อนข้างมาก

นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN กล่าวว่า จากการซื้อธุรกิจ Miss Universe นั้นบริษัทได้จัดตั้งบริษัท JKN Metaverse, Incในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของJKNที่ถือหุ้น100% เพื่อรองรับการดำเนินธุรกรรมดังกล่าวในการรับโอนหุ้นกิจการทั้งหมดของMUOที่ประกอบด้วย5บริษัท ได้แก่ (1.) IMG Universe, LLC. (2.) IMG Universe FranchCo, LLC. (3.) Miss USA BR Production LLC. (4.) MUO Productions, LLC.และ(5.) Miss USA Productions OH, LLC.โดยภายหลังจากที่รับโอนกิจการทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว จะดำเนินการปรับเปลี่ยนชื่อบริษัทIMG Universe, LLC.เป็นJKN Universe, LLC.และ บริษัทIMG Universe FranchCo, LLC.เปลี่ยนเป็นJKN Universe FranchCo, LLC.

อย่างไรก็ตาม การเข้าถือครอง MUO ของบริษัทฯ ครั้งนี้ เพื่อเป็นการทรานฟอร์มธุรกิจเพื่อรองรับการนำลิขสิทธิ์และการบริหารการจัดการลิขสิทธิ์ Miss Universe ในการจัดประกวดมิสยูเวิร์สให้แก่แต่ละประเทศ ตั้งแต่การให้สิทธิ์แบรนด์ Miss Universe เพื่อจัดการประกวดและการเผยแพร่สัญญาณการจัดการประกวดมิสยูนิเวิร์สของแต่ละประเทศ

รวมถึง บริษัทมีแผนนำแบรนด์ Miss Universe มาช่วยต่อยอดเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่กลุ่มธุรกิจ Commerce ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคลฯลฯ เพื่อสร้างการเติบโตให้แก่กลุ่มธุรกิจดังกล่าวในอนาคต